Khai mạc Tuần Du lịch Ninh Bình năm 2023 “Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An”
Sáng 27/5, tại Khu du lịch Tam Cốc - Bích Động, tỉnh Ninh Bình long trọng tổ chức Lễ Khai mạc Tuần Du lịch Ninh Bình năm 2023 “Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An”.

Sáng 27/5, tại Khu du lịch Tam Cốc - Bích Động, tỉnh Ninh Bình long trọng tổ chức Lễ Khai mạc Tuần Du lịch Ninh Bình năm 2023 “Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An”.

anh tin bai

Bức tranh "Lý ngư vọng nguyệt" hay còn có tên gọi là tranh cá chép chơi trăng nhìn từ trên cao.

Tới dự có đồng chí Đoàn Minh Huấn, UV BCH TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; đồng chí Mai Văn Tuất, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Đoàn Văn Việt, Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch; các đồng chí UV BTV Tỉnh ủy; lãnh đạo HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; lãnh đạo UBND một số tỉnh, thành phố; lãnh đạo Tổng cục Du lịch và các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh; đại diện Đại sứ quán một số nước tại Việt Nam; các hãng lữ hành trong nước và quốc tế; cùng đông đảo người dân, du khách thập phương. 

anh tin bai

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo một số bộ, ngành Trung ương,đại biểu, du khách trong và ngoài nước ngồi trên thuyền, xuôi theo dòng sông Ngô Đồng thơ mộng, chiêm ngưỡng cánh đồng lúa chín.

Tuần Du lịch "Sắc vàng Tam Cốc -Tràng An" là sự kiện thường niên được tổ chức vào đúng thời điểm cánh đồng lúa Tam Cốc chín vàng 2 bên dòng sông Ngô Đồng. Sức hấp dẫn của nó không chỉ đến từ "bàn tay" của tạo hóa mà bởi nơi đây có sự giao thoa giữa thiên nhiên và con người, giữa tĩnh lặng của đất trời với cuộc sống của người dân bản địa. Một điểm đặc biệt trong mùa vàng Tam Cốc năm nay là trên cánh đồng lúa đã khắc họa bức tranh "Lý ngư vọng nguyệt" hay còn có tên gọi là tranh cá chép chơi trăng trên cánh đồng lúa thơ mộng rộng hơn 9500m2. 

Với ước vọng cho một năm quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu. Thêm một thông điệp rất quan trọng được gửi gắm qua bức tranh này đó là mong muốn người nông dân hãy cùng với chính quyền tham gia gìn giữ các giá trị lịch sử văn hóa, cảnh đẹp thiên nhiên của di sản để phát triển du lịch nói riêng, và kinh tế - xã hội nói chung.

anh tin bai

Các đại biểu dự Lễ khai mạc. 

Qua chương trình Tuần Du lịch nhằm đẩy mạnh công tác quảng bá, giới thiệu những nét đặc sắc, hấp dẫn, giá trị nổi bật về tài nguyên du lịch của tỉnh, đặc biệt là của Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới - Quần thể danh thắng Tràng An, trong đó trọng tâm là các hoạt động diễn ra tại khu vực Tam Cốc - Bích Động, tới đông đảo nhân dân, du khách trong nước và quốc tế, góp phần kích cầu du lịch vào mùa thấp điểm, tăng lượt khách tham quan, phục hồi và phát triển du lịch sau thời gian bị ảnh hưởng do đại dịch COVID-19. Đồng thời khẳng định thương hiệu, vị thế du lịch Ninh Bình là điểm đến an toàn, thân thiện, chất lượng và hấp dẫn; đưa du lịch Ninh Bình trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh. 

anh tin bai

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Song Tùng phát biểu tại Lễ khai mạc.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Song Tùng, Trưởng ban Tổ chức Tuần Du lịch Ninh Bình 2023 nhấn mạnh: Nằm trong Quần thể danh thắng Tràng An, Tam Cốc từng được chuyên trang du lịch Business Insider bình chọn là một trong 5 cánh đồng lúa đẹp nhất Việt Nam. Tại giải thưởng thường niên năm 2023 do Booking.com tổ chức nhằm vinh danh các điểm đến, cơ sở lưu trú toàn cầu, Ninh Bình là địa phương duy nhất của Việt Nam lọt vào top 10 điểm đến thân thiện nhất thế giới. Tạp chí Forbes - tạp chí hàng đầu của Mỹ và thế giới bình chọn Ninh Bình là một trong 23 địa điểm du lịch tuyệt vời nhất năm 2023 và theo chuyên trang du lịch nổi tiếng The Travel (Canada) đề xuất Ninh Bình là 1 trong 10 điểm đến nghỉ dưỡng dành cho gia đình tuyệt vời nhất thế giới năm 2023. Du lịch Ninh Bình xứng đáng là điểm du lịch hấp dẫn không thể bỏ qua của du khách.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Với những giá trị nổi bật toàn cầu về địa chất, địa mạo, cảnh quan thiên nhiên, giá trị lịch sử, văn hóa của Di sản Văn hóa và thiên nhiên thế giới Quần thể Danh thắng Tràng An, cùng với sự thân thiện, hiếu khách của người dân địa phương, Tuần Du lịch Ninh Bình với chủ đề “Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An” là một trong những hoạt động du lịch quan trọng, diễn ra hàng năm, đồng thời là một trong những chương trình hoạt động của tỉnh để cụ thể hóa Nghị quyết số 82 ngày 18/5/2023 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững và nhằm khai thác hiệu quả giá trị, bản sắc du lịch riêng có của Tam Cốc. Đồng thời là cơ hội để Ninh Bình quảng bá, trao đổi, hợp tác về văn hóa và du lịch với các địa phương trong nước và quốc tế.

Để tiếp tục đưa du lịch Ninh Bình ngày càng phát triển, nhân dịp này, tỉnh Ninh Bình mong muốn tiếp tục nhận được nhiều hơn nữa sự quan tâm, giúp đỡ của các Bộ, ngành Trung ương, các tỉnh bạn, sự hợp tác của các doanh nghiệp lữ hành, các cơ sở kinh doanh du lịch, cũng như sự quan tâm tuyên truyền, quảng bá hình ảnh du lịch Ninh Bình qua các ấn phẩm của các cơ quan thông tấn, báo chí, các nền tảng mạng xã hội của trung ương và địa phương, để tiếp tục khai thác, phát huy được tiềm năng, thế mạnh của du lịch Ninh Bình, ngày càng thu hút nhiều khách du lịch, là điểm đến có tầm quốc tế và trở thành một trong những điểm du lịch hấp dẫn nhất Việt Nam và trên thế giới.

anh tin bai

Chương trình văn nghệ tại Lễ khai mạc. 

Tuần Du lịch “Sắc vàng Tam Cốc- Tràng An” năm 2023 diễn ra từ ngày 27/5- 4/6/2023, dự kiến đón trên 20.000 lượt khách tham quan. Với nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật và các sản phẩm du lịch đặc sắc, ấn tượng, mang đặc trưng riêng. Như: ngắm cánh đồng lúa nghệ thuật, trải nghiệm phố đi bộ; trình diễn, trưng bày các sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống, sản phẩm OCOP của các tỉnh, thành phố; Tour du lịch chụp ảnh Mùa vàng Tam Cốc; chương trình khảo sát, giới thiệu sản phẩm du lịch Ninh Bình, triển lãm ảnh nghệ thuật; trưng bày, giới thiệu về dấu tích văn hoá thời Nhà Trần trong Di sản Tràng An qua các cuộc khai quật khảo cổ. Và một số chương trình nghệ thuật, biểu diễn múa rối nước, hát chèo, hát xẩm, các làn điệu dân ca 3 miền…. 

Ngay sau Lễ khai mạc là chương trình nghệ thuật đặc sắc, hoành tráng, gồm 3 phần: Vang vọng miền đất cổ, Lời mời của Cố đô và Ninh Bình hội nhập quốc tế đã tái hiện và giúp du khách có cái nhìn sâu sắc hơn về vẻ đẹp của Ninh Bình – một vùng đất hội sơn tụ thủy, giàu bản sắc văn hóa lịch sử và vẻ đẹp của di sản kép của thế giới./.

Thu Dung (nbtv.vn)

  • Từ khóa :