Lãnh đạo tỉnh làm việc với Đoàn công tác Đại sứ quán Israel tại Việt Nam
Sáng 19/9, đồng chí Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Đại sứ quán Israel tại Việt Nam do Đại sứ Yaron Mayer làm trưởng đoàn nhân chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Ninh Bình

Sáng 19/9, đồng chí Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Đại sứ quán Israel tại Việt Nam do Đại sứ Yaron Mayer làm trưởng đoàn nhân chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Ninh Bình. Cùng tiếp đoàn có đồng chí Trần Song Tùng, UVBTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành, một số doanh nghiệp tiêu biểu trong lĩnh vực sản xuất, chế biến và xuất khẩu nông sản.

Quang cảnh buổi làm việc

Phát biểu mở đầu buổi làm việc, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Quang Ngọc bày tỏ vui mừng, phấn khởi khi được tiếp và làm việc với Đoàn công tác đại sứ quán Israel và ngài đại sứ Yaron Mayer tới thăm và làm việc tại Ninh Bình về thu hút đầu tư trên các lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao; và một số lĩnh vực thế mạnh khác. Đồng chí cũng giới thiệu khái quát về lịch sử, vị trí địa lý, diện tích, dân số, đồng thời khẳng định các thế mạnh về lịch sử, văn hóa, du lịch của tỉnh. 

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Quang Ngọc phát biểu tại buổi làm việc

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh gửi lời cảm ơn ngài đại sứ đã dành sự quan tâm và những tình cảm tốt đẹp cho tỉnh Ninh Bình; tin tưởng chuyến thăm và làm việc của đoàn sẽ góp phần thúc đẩy mối quan hệ giữa Ninh Bình và đại sứ quán Israel tại Việt Nam; cũng như góp phần thắt chặt mối quan hệ giữa hai nước.

Bày tỏ vui mừng và vinh dự khi được về thăm và làm việc tại tỉnh Ninh Bình, Đại sứ Israel Yaron Mayer nhấn mạnh năm 2023 đánh dấu kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Israel (1993-2023), hai nước sẽ tiếp tục tăng cường trao đổi, tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm phong phú, nhằm tạo những bước phát triển mới, hiệu quả cho quan hệ song phương. Đồng thời giới thiệu những nét nổi bật trong lĩnh vực kinh tế nông nghiệp của Israel. Theo đó, tuy có diện tích nhỏ, khí hậu khắc nghiệt và địa hình phức tạp, nhưng Israel được tôn vinh là một quốc gia có nền nông nghiệp hiện đại bậc nhất thế giới với rất nhiều sáng kiến, phát minh. Nổi bật là công nghệ tưới tự động, tiết kiệm nước, kiểm soát côn trùng theo phương pháp sinh học, công nghệ thu hoạch và sau thu hoạch thông minh… Ngài đại sứ khẳng định, qua tìm hiểu và chuyến thăm trực tiếp lần này, nhận thấy Ninh Bình có vị trí địa lý và điều kiện tự nhiên thuận lợi, có nhiều tiềm năng hứa hẹn hợp tác trong tương lai với Israel.

Đại sứ Israel Yaron Mayer (giữa) phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Song Tùng cho biết: Tại Ninh Bình, tuy có diện tích sản xuất nông nghiệp không lớn, nhưng những năm vừa qua ngành vẫn có tốc độ tăng trưởng khá so với mặt bằng chung của cả nước. Với những điều kiện thuận lợi về khí hậu, thời tiết cho phát triển nông nghiệp, tỉnh đã có nhiều sản phẩm để xuất khẩu sang những nước phát triển như: dứa và các sản phẩm liên quan đến hoa và cây trái; đồng thời Ninh Bình xác định trong sản xuất nông nghiệp cần lấy khoa học công nghệ làm nền tảng và động lực cho phát triển. Trong mối quan hệ hợp tác với Israel, được sự cho phép của hai Chính phủ, tỉnh đã chỉ đạo Sở NN&PTNT ký kết hợp tác với Trung tâm nghiên cứu sa mạc vùng Ramat Negev, trong giai đoạn 2013-2019, cử 216 thực tập sinh sang học tập làm việc tại Israel; để tiếp cận với các nội dung liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp, trong đó đi sâu vào sinh lý cây trồng, nguyên lý tưới, kỹ thuật trồng cây trong nhà lưới, nhà kính và nhiều kỹ thuật tiến bộ khác của Israel. Tuy nhiên, hiện nền nông nghiệp của tỉnh cũng còn không ít tồn tại, khó khăn bởi diện tích đất sản xuất nhỏ lẻ, việc tham gia vào chuỗi giá trị trong nước và quốc tế, sáng tạo khởi nghiệp còn hạn chế. Do vậy mong muốn hợp tác với Israel để cùng phát triển trên nhiều lĩnh vực. Trong đó, đề nghị nối lại chương trình thực tập sinh sang học tập làm việc tại Israel sau khi dịch bệnh COVID-19 đã cơ bản được kiểm soát. Đồng thời xem xét kéo dài thời gian đào tạo, từ 11 tháng lên 2 – 3 năm. Mong muốn được giúp đỡ về quản lý và phát triển kinh tế trong lĩnh vực nông nghiệp; về phát triển du lịch gắn với cộng đồng dân cư và sự phối hợp cụ thể trên các lĩnh vực khác...


Cũng tại buổi tiếp lãnh đạo Sở NN&PTNT cũng đã phát biểu làm rõ hơn về thực trạng sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh. Lãnh đạo huyện Kim Sơn đã giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh của vùng bãi bồi ven biển, từ đó đề nghị Israel có sự hỗ trợ, tư vấn về KHKT, Công nghệ cao để phát triển sản xuất các giống nhuyễn thể; phối hợp nghiên cứu, đầu tư phát triển công nghệ cao trong nuôi trồng thủy sản. Lãnh đạo một số doanh nghiệp cũng đã giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh và những thuận lợi, khó khăn trong hoạt động sản xuất, chế biến và xuất khẩu nông sản trên địa bàn tỉnh.

Với tinh thần cởi mở, các thành viên Đoàn công tác của Đại sứ quán Israel, trong đó có lãnh đạo các công ty Israel tại Việt Nam cũng đã trao đổi kinh nghiệm trên các lĩnh vực khởi nghiệp, sáng tạo, sản xuất nông nghiệp sạch, hữu cơ, đào tạo nguồn nhân lực và xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp… Đồng thời cam kết sẽ nỗ lực thúc đẩy mối quan hệ song phương tốt đẹp giữa hai nước cũng như với tỉnh Ninh Bình. Trong đó sẽ tạo điều kiện thuận lợi để đoàn công tác của tỉnh sang Israel giao lưu, trao đổi học tập kinh nghiệm trong thời gian tới đây.

Đánh giá cao kết quả buổi làm việc, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Quang Ngọc khẳng định, những thế mạnh của Israel trong sản xuất nông nghiệp cũng là mong muốn mà Ninh Bình cần hợp tác. Về phía tỉnh sẽ dành nguồn lực để hỗ trợ các dự án phát triển nông nghiệp, nhưng đề nghị các doanh nghiệp của Israel đưa ra các mô hình cụ thể, có hiệu quả. Ngoài ra, Ninh Bình cũng mong muốn được hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm với Israel trong bảo tồn phát huy di sản văn hóa, du lịch. Buổi làm việc cũng đã mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp Ninh Bình và Israel hợp tác hơn nữa, góp phần thúc đẩy mối quan hệ giữa Ninh Bình nói riêng và Việt Nam nói chung với Israel trong thời gian tới ngày càng bền chặt, hiệu quả./.


Thùy Trâm (nbtv.vn) 

  • Từ khóa :