"Lễ hội Văn hóa Ấn Độ - Việt Nam" tại Quảng Nam
Ngoài tổ chức các hoạt động chào mừng kỷ niệm 50 năm thiết lập Quan hệ Ngoại giao Việt Nam - Ấn Độ, tỉnh Quảng Nam cũng đã có báo cáo kết quả hợp tác giữa địa phương này với các đối tác Ấn Độ trong thời gian qua về “Dự án Bảo tồn, tôn tạo Di sản văn hóa thế giới Khu đền tháp Mỹ Sơn”, do Chính phủ Ấn Độ tài trợ.

 Nhóm tháp A tại khu đền tháp Mỹ Sơn do Ấn Độ tài trợ trùng tu tôn tạo năm 2021.

Chiều 28/3, tại Khu đền tháp Mỹ Sơn (huyện Duy Xuyên), UBND tỉnh Quảng Nam phối hợp với Đại sứ quán Ấn Độ tại Hà Nội tổ chức "Lễ hội Văn hóa Ấn Độ - Việt Nam".

Chương trình lễ hội gồm các hoạt động: Trưng bày hình ảnh về quan hệ Ngoại giao Việt Nam - Ấn Độ; hoạt động hợp tác giữa tỉnh Quảng Nam và các đối tác Ấn Độ trong thời gian qua; biễu diễn nghệ thuật của các nghệ sỹ múa Ấn Độ và tỉnh Quảng Nam; Hội thảo "đánh giá kết quả hợp tác giữa tỉnh Quảng Nam với Ấn Độ trong thời gian qua, đặc biệt là trong công tác trùng tu bảo tồn di tích tại Khu Đền tháp Mỹ Sơn".

Cũng tại Chương trình, UBND tỉnh Quảng Nam đã báo cáo kết quả hợp tác giữa địa phương này với các đối tác Ấn Độ trong thời gian. Theo đó, một trong những hợp tác nổi bật giữa giữa 02 bên thời gian qua là “Dự án Bảo tồn, tôn tạo Di sản văn hóa thế giới Khu đền tháp Mỹ Sơn”, do Chính phủ Ấn Độ tài trợ.

Dự án được ký bản ghi nhớ vào ngày 24/10/2014; kinh phí tài trợ khoảng 160 triệu rupee (tương đương hơn 52 tỷ đồng). Tỉnh Quảng Nam đảm bảo lương nhân công và chi phí mua sắm, sữa chữa trang thiết bị nơi ở và làm việc của chuyên gia. Dự án có thời gian thực hiện 05 năm (2017-2021).

Theo UBND tỉnh Quảng Nam, sau 5 năm thực hiện (2017-2021), Dự án Bảo tồn, tôn tạo Di sản văn hóa thế giới Khu đền tháp Mỹ Sơn đã hoàn thành cơ bản các nội dung chính, đảm bảo đúng các nguyên tắc về bảo tồn di tích, được Cục Di sản văn hóa thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các chuyên gia của Hội đồng Di sản văn hóa Quốc gia đánh giá cao.

UBND tỉnh Quảng Nam đánh giá: Kết quả tốt đẹp của Dự án này là một trong các bằng chứng sinh động về tình đoàn kết, hữu nghị và sự hợp tác đầy hiệu quả của Chính phủ, Nhân dân 2 nước Việt Nam - Ấn Độ nói chung và chính quyền, Nhân dân tỉnh Quảng Nam và Ấn Độ nói riêng.

Đặc biệt, thông qua quá trình thực hiện Dự án, đã góp phần nâng cao năng lực về quản lý và chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, tạo điều kiện xây dựng và hình thành lực lượng công nhân lành nghề về bảo tồn di tích.

Đồng thời, với việc hoàn thành công tác tu bổ, tôn tạo tại 2 khu tháp H, K và một phần cơ bản tại khu A tại đền tháp Mỹ Sơn không những đã khắc phục được tình trạng hư hỏng, xuống cấp của các di tích, mà còn góp phần phục hồi, hoàn thiện không gian kiến trúc Khu đền tháp Mỹ Sơn- một di sản văn hóa thế giới đặc sắc tại Miền Trung Việt Nam.

Trong quá trình tu bổ, tôn tạo Dự án đã phát hiện được 734 hiện vật các loại, trong đó có những hiện vật độc đáo ủa nền điêu khắc Chămpa, phục vụ công tác trưng bày và nghiên cứu lịch sử - văn hóa Chăm.

Các chuyên gia Ấn Độ và Việt Nam còn phát hiện tại tháp A10 một đài thờ bằng đá sa thạch với Linga -Yoni liền khối còn nguyên vẹn. Đây là bộ Linga - Yoni liền khối lớn nhất của nền điêu khắc Chămpa được tìm thấy đến nay; hiện vật đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận Bảo vật Quốc gia năm 2021.

Ngoài ra, Chính phủ Ấn Độ, thông qua Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam đã dành cho tỉnh Quảng Nam các suất học bổng ngắn hạn và dài hạn đào tạo đại học và sau đại học. Đến nay, đã có 03 lượt cán bộ của tỉnh tham dự các khóa đào tạo theo chương trình này.

Cũng liên quan đến sự kiện thiết thực chào mừng kỷ niệm 50 năm thiết lập Quan hệ Ngoại giao Việt Nam - Ấn Độ (07/01/1972 - 07/01/2022), tại Quảng Nam cũng đã và tổ chức các chương trình như: "Tuần Lễ phim Ấn Độ tại Việt Nam" (từ ngày 23 đến 27/3/2022), với Phim tư liệu 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Ấn Độ và các phim: Nữ tiếp viên dũng cảm Neerja; Cô dâu của Badrinath; Bahubali - Khởi nguyên.

Ngay sau Tuần lễ phim Ấn Độ tại Việt Nam, từ 15h25 đến 18h30 ngày 28/3 tại Khu Đền tháp Mỹ Sơn sẽ diễn ra các hoạt động: Trưng bày hình ảnh về quan hệ Ngoại giao Việt Nam - Ấn Độ; hoạt động hợp tác giữa tỉnh Quảng Nam và các đối tác Ấn Độ trong thời gian qua; biểu diễn nghệ thuật của các nghệ sỹ múa Ấn Độ và tỉnh Quảng Nam; Hội thảo "đánh giá kết quả hợp tác giữa tỉnh Quảng Nam với Ấn Độ trong thời gian qua, đặc biệt là trong công tác trùng tu bảo tồn di tích tại Khu Đền tháp Mỹ Sơn"./.

Đình Tăng (dangcongsan.vn)

  • Từ khóa :