Độc đáo sản phẩm cói Kim Sơn- Ninh Bình
Kim Sơn Sơn là vùng đất mở ra đời từ công cuộc khẩn hoang vùng bãi biển đầy lau sậy và sú vẹt dưới sự tổ chức và điều hành của Doanh Điền sứ Nguyễn Công Trứ năm Kỷ Tỵ, 1829. Đây là vùng đất mở, hàng năm tốc độ bồi tụ tiến ra biển từ 80 - 100 m. Chính vì thế Kim Sơn gắn với lịch sử của những cuộc chinh phục đất hoang bồi - quai đê lấn biển. Thiên nhiên đã ưu đãi cho vùng đất phát triển nhiều loài cây như sú, vẹt, trong đó cây cói đã mang lại rất nhiều sản phẩm độc đáo, hấp dẫn qua bàn tay khéo léo của người dân nơi đây.

Trải qua bao nhiêu thăng trầm của lịch sử, làng nghề chiếu cói Kim Sơn ngày càng thể hiện được vị thế của mình và tồn tại và phát triển cho tới ngày nay. Các sản phẩm nơi đây vô cùng đa dạng về mẫu mã và màu sắc hoa văn vô cùng bắt mắt.


Tưởng như những sợi cói dài loằng ngoằng không có giá trị, nhưng chỉ qua bàn tay khéo léo và sự sáng của người dân nơi đây đã tạo ra những sản phẩm độc, lạ và có giá trị mà nơi khác không có được như: chiếu, mũ, dép, túi sách, hộp, cốc...
Hiện nay, huyện Kim Sơn (Ninh Bình) có 100% làng, xã đều tham gia chế biến cói, 20 làng nghề cói được UBND tỉnh cấp bằng công nhận làng nghề với hơn 5.000 doanh nghiệp, cơ sở và hộ cá thể tham gia trồng cói. Sản phẩm mĩ nghệ của huyện đã có mặt ở hơn 20 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.


Sản phẩm từ cây cói:

 

 

 

 

 
  • Từ khóa :