Tổng kết và trao giải Liên hoan hát Xẩm Ninh Bình mở rộng năm 2022
Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, sáng nay 18/9,  Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình phối hợp với Cục Văn hóa Cơ sở (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổng kết và trao giải cho các nghệ sĩ, nghệ nhân đạt giải.

Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, Liên hoan hát Xẩm Ninh Bình mở rộng năm 2022 đã thành công tốt đẹp. Sáng 18/9, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Cục Văn hóa cơ sở, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức tổng kết và trao giải cho các nghệ sĩ, nghệ nhân có những tiết mục biểu diễn xuất sắc. 

Các đại biểu dự buổi tổng kết và trào giải Liên hoan hát Xẩm Ninh Bình mở rộng năm 2022Đây là lần thứ 2 Liên hoan hát Xẩm được tổ chức tại Ninh Bình, đã thu hút gần 200 nghệ sĩ, nghệ nhân, diễn viên, nhạc công của 18 câu lạc bộ đến từ 8 tỉnh, thành phố, đặc biệt có sự tham gia của câu lạc bộ Xẩm xa nhất đến từ TP. Hồ Chí Minh. Trong khuôn khổ Liên hoan, ngoài việc biểu diễn tại sân khấu, các nghệ sĩ, nghệ nhân đã tham gia nhiều hoạt động ý nghĩa như tri ân cố nghệ nhân, Nghệ sĩ Ưu tú Hà Thị Cầu; Đặc biệt trong những ngày diễn ra Liên hoan, nhân dân và khách du lịch đã được thưởng thức các tiết mục hát Xẩm do các nghệ nhân, nghệ sỹ tham gia liên hoan biểu diễn tại phố cổ Hoa Lư.

 Biểu diễn hát Xẩm tại buổi tổng kết và trào giải Liên hoan hát Xẩm Ninh Bình mở rộng năm 2022.Một trong những thành công tại Liên hoan năm nay là chất lượng các tiết mục dự thi được nâng cao; việc dàn dựng, chọn lựa các làn điệu, tiết mục mang dấu ấn vùng miền, đã góp phần đưa xẩm đến gần hơn với công chúng. Nhiều tiết mục được dàn dựng công phu thể hiện sức sáng tạo của các CLB; đặc biệt nhiều nghệ sỹ đã khẳng định được tài năng vừa chơi đàn vừa hát, chuyển làn điệu một cách tinh tế.

Liên hoan hát Xẩm Ninh Bình mở rộng năm 2022 được tổ chức thành công góp phần lan tỏa, sự tâm huyết, tài năng, sức sáng tạo của các nghệ nhân, nghệ sĩ và trách nhiệm của các nhà quản lý đối với nghệ thuật hát Xẩm. Đây cũng là dịp để tuyên truyền nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, cộng đồng trong việc khôi phục, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống nói chung, nghệ thuật hát Xẩm nói riêng; là tiền đề quan trọng trong quá trình đề nghị UNESCO công nhận nghệ thuật hát Xẩm là di sản văn hoá thế giới.

 

Tại buổi tổng kết và trào giải Liên hoan hát Xẩm Ninh Bình mở rộng năm 2022 đã vinh danh 45/54 tiết mục xuất sắc gồm: 5 giải A, 5 giải B, 5 giải C và 30 giải khuyến khích; Ban Tổ chức cũng trao 2 giải thưởng cho diễn viên cao tuổi nhất và nhỏ tuổi nhất tham gia Liên hoan./.

 

Hồng Vân

  • Từ khóa :