Góp ý quy hoạch xây dựng vùng huyện Nho Quan
Chiều 22/4, đồng chí Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị nghe báo cáo và cho ý kiến vào quy hoạch xây dựng vùng huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050. Cùng dự có các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo một sở, ngành, địa phương có liên quan.

Đồng chí Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị

Thảo luận tại hội nghị, các đại biểu cho rằng UBND huyện Nho Quan đã phối hợp với đơn vị tư vấn triển khai lập đồ án quy hoạch tương đối bài bản, chất lượng, đã có nghiên cứu khảo sát, đánh giá hiện trạng, đề xuất các giải pháp, lấy ý kiến các sở, ngành có liên quan, cộng đồng dân cư đảm bảo cơ sở pháp lý, cơ sở khoa học và thực tiễn; cụ thể hóa được các chiến lược, kế hoạch phát triển KT-XH của huyện, cũng như phù hợp với chủ trương, chính sách của Quốc gia và của tỉnh đề xuất mạng lưới đô thị nông thôn với tiềm năng, lợi thế sẵn có của huyện.

Đồng tình cao với định hướng phát triển và cấu trúc quy hoạch, các đại biểu đề nghị trong quy hoạch phải phân kỳ, xác định rõ lộ trình, nguồn lực thực hiện; làm rõ các giải pháp phát triển KT-XH trên cơ sở tuyến đường Đông Tây; thống nhất hướng đi của Quốc lộ 37C, bổ sung một số tuyến đường của tỉnh, nâng cấp mở rộng quy mô các tuyến giao thông đảm bảo đồng bộ, có tính kết nối, phù hợp với quy hoạch chung của tỉnh và có tính khả thi cao. Quy hoạch cũng cần cập nhật hiện trạng và định hướng quy hoạch thu gom xử lý rác thải, nước thải; chất thải y tế; lựa chọn dịch vụ xử lý rác thải nông thôn, đô thị, việc xây dựng nghĩa trang trên địa bàn. 

Trong định hướng phát triển công nghiệp, cần tính toán lại tỷ trọng của ngành trong cơ cấu kinh tế, số lượng các trung tâm thương mại trong phân vùng trung tâm huyện Nho Quan; xem xét điều chỉnh lại tính chất khu công nghiệp Phú Long theo hướng công nghiệp cao, công nghiệp sạch, công nghiệp phụ trợ sản xuất ô tô, điện tử. 

Về sản xuất nông nghiệp, cần cập nhật thống nhất với các số liệu trong báo cáo xây dựng nông thôn mới của huyện, cân nhắc việc đề xuất xóa bỏ vùng phân lũ, chậm lũ trong quy hoạch. 

Một số đại biểu đề nghị, khi phân vùng phải bám theo địa giới hành chính, không gian, điều kiện phát triển, phân vùng 4 cần làm rõ hơn dư địa phát triển văn hóa, du lịch gắn với một số công trình khảo cổ vừa mới được khai quật, nghiên cứu; sau khi quy hoạch được thông qua cần công khai để hạn chế tình trạng đầu cơ đất, gây mất an ninh trật tự.

Phát biểu tại hội nghị, các đồng chí Phó Chủ tịch UBND cho rằng Đồ án quy hoạch đã nghiên cứu kỹ, xác định tính chất, chức năng từng vùng tương đối phù hợp, định hướng không gian phát triển của vùng hợp lý, tương đồng với quy hoạch chung của tỉnh; tuy nhiên cần bổ sung kết nối khung từ trục Đông - Tây với khu du lịch Kênh Gà – Vân Trình, cần làm rõ các đột phá phát triển ở phân vùng 1 và phân vùng 3, cập nhật quy hoạch môi trường. Sau khi quy hoạch vùng được thông qua, huyện Nho Quan triển khai ngay xây dựng quy hoạch chung, quy hoạch phân khu làm cơ sở cho quản lý và thu hút đầu tư.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Quang Ngọc phát biểu kết luận hội nghị

Kết luận hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Quang Ngọc nhấn mạnh: Nho Quan là trung tâm vùng đồi núi của tỉnh, là địa bàn chiến lược của tỉnh trong thời chiến và là một cực phát triển KT-XH quan trọng của Ninh Bình. Đây là đầu mối giao lưu kinh tế, văn hóa với các tỉnh miền núi Tây Bắc và Bắc Trung Bộ. Do đó quy hoạch xây dựng vùng huyện Nho Quan là nhiệm vụ rất quan trọng để khai thác, phát huy thế mạnh của địa phương, đảm bảo phát triển bền vững, lâu dài, đáp ứng xây dựng các tiêu chí huyện nông thôn mới. 

Đánh giá cao sự trách nhiệm, tâm huyết của BTV Huyện ủy Nho Quan trong lãnh đạo, chỉ đạo, cũng như phối hợp chặt chẽ với Sở Xây dựng và các sở, ngành có liên quan và đơn vị tư vấn để có một Đồ án quy hoạch chất lượng, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng thống nhất quan điểm, xây dựng quy hoạch là ở tầm nhìn, phát huy bền vững tiềm năng, thế mạnh của địa phương, đảm bảo kết nối những khu vực nhỏ nhất, do đó phải có sự bứt phá trong tầm nhìn và thời kỳ quy hoạch, trong đó cần đặc biệt quan tâm tới một số tuyến đường kết nối với đường Đông Tây cũng như không gian phát triển 2 bên tuyến đường, nghiên cứu quy hoạch vùng phân lũ, chậm lũ, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết. 

Đồng chí đề nghị đơn vị tư vấn tiếp thu đầy đủ các ý kiến phát biểu tại hội nghị hoàn thiện đồ án, sớm xin ý kiến Thường trực Tỉnh ủy để báo cáo BTV Tỉnh ủy, phấn đấu thông qua trong tháng 5/2022. Sau khi được phê duyệt thì công khai theo quy định, làm cơ sở để hoạch định chiến lược phát triển không gian của khu vực phát triển đô thị tập trung và các điểm dân cư nông thôn trong huyện, kết nối hệ thống hạ tầng kinh tế - xã hội - kỹ thuật phát triển đồng bộ, hướng tới huyện nông thôn mới./.

Phương Nhung (nbtv.vn)

  • Từ khóa :