Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Song Tùng khảo sát các sản phẩm OCOP
Chiều 1/3, đồng chí Trần Song Tùng, UVBTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đi khảo sát, nắm tình hình tại một số cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP của tỉnh tại Thành phố Tam Điệp và huyện Yên Mô. Cùng đi có lãnh đạo Sở NN&PTNT, Văn phòng UBND tỉnh, lãnh đạo các địa phương có liên quan

Chiều 1/3, đồng chí Trần Song Tùng, UVBTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đi khảo sát, nắm tình hình tại một số cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP của tỉnh tại Thành phố Tam Điệp và huyện Yên Mô. Cùng đi có lãnh đạo Sở NN&PTNT, Văn phòng UBND tỉnh, lãnh đạo các địa phương có liên quan.

anh tin bai

Tại thành phố Tam Điệp, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Song Tùng cùng đoàn đã tới khảo sát, nắm tình hình sản xuất tại HTX Nông nghiệp công nghệ cao Tảo Việt, ở xã Đông Sơn, hiện đang sản xuất 5 dòng sản phẩm và cung cấp nguồn giống cho thị trường toàn quốc, trong đó tảo xoắn tươi và tảo xoắn nguyên chất đã được công nhận sản phẩm OCOP 4 sao. HTX mong muốn được hỗ trợ nghiên cứu chuyển giao khoa học công nghệ, mở rộng sản xuất, tăng tính cạnh tranh cho sản phẩm.

anh tin bai

Đoàn cũng đã tới thăm, khảo sát mô hình sản xuất tinh dầu tràm – sản phẩm đạt OCOP 4 sao của HTX dược liệu Đông Sơn đang được phân phối trên địa bàn toàn quốc, mỗi năm tiêu thụ khoảng gần 1 tấn nguyên liệu, doanh thu từ 120 đến 140 triệu đồng/ha. Tuy nhiên khó khăn của HTX hiện nay là trong việc xử lý bã tràm thành phân hữu cơ để tái sản xuất, bên cạnh đó là máy móc vẫn chưa tải hết công suất trong khi vùng nguyên liệu còn khá khiêm tốn.

anh tin bai

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đoàn cũng đã đến thăm, khảo sát hoạt động của HTX Dược liệu Thành Công – đơn vị đang sản xuất sản phẩm đạt Ocop 3 sao tinh dầu Bạch đàn chanh – tại xã Yên Thái, huyện Yên Mô. Hiện, mỗi ngày HTX tiêu thụ 4 tấn nguyên liệu cho ra 30 lít tinh dầu, các sản phẩm được tiêu thụ trên địa bàn toàn quốc. Đơn vị dự định mở rộng quy mô sản xuất, tăng cường liên kết với các nhà đầu tư nước ngoài để xuất khẩu sản phẩm, nâng cao thu nhập cho thành viên. Tuy nhiên đang gặp một số vướng mắc về quỹ đất, cơ sở vật chất, trang thiết bị sản xuất và trình độ canh tác của người dân.

Qua khảo sát, nắm tình hình hoạt động thực tế, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Song Tùng đánh giá cao sự nhiệt huyết, quyết tâm, năng động sáng tạo của các HTX trong nâng cao giá trị sản phẩm OCOP, bước đầu đã khẳng định được chỗ đứng trên thị trường và hoàn toàn có cơ sở để chia sẻ kinh nghiệm, phát triển, nhân rộng trên địa bàn tỉnh theo chiến lược đã được xác định là gắn nông nghiệp với phát triển du lịch. 

Chia sẻ với những khó khăn, vướng mắc mà các đơn vị đang gặp phải trong quá trình sản xuất kinh doanh, đồng chí cho biết: Tỉnh sẽ hỗ trợ tối đa theo quy định của pháp luật, trong đó có Nghị quyết 32 của HĐND tỉnh về quy định chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022-2025 để các cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP có điều kiện giải quyết việc làm nâng cao thu nhập và từng bước khắc phục tình trạng ruộng bỏ hoang, đồng thời khuyến khích, kêu gọi người dân, các doanh nghiệp đầu tư cho nông nghiệp. Xây dựng sản phẩm OCOP cũng là một trong những nhiệm vụ quan trọng để Ninh Bình hoàn thiện các tiêu chí của tỉnh nông thôn mới trong năm nay và tiến tới được xét công nhận vào năm 2024./.

Phương Nhung

  • Từ khóa :