Thủ tướng Phạm Minh Chính lên đường thăm chính thức Singapore và Brunei

Đây là chuyến thăm chính thức Singapore và Brunei đầu tiên của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trên cương vị mới, là chuyến thăm đầu tiên của Thủ tướng Chính phủ tới Singapore sau 5 năm và tới Brunei sau 15 năm.


Thủ tướng Phạm Minh Chính và phu nhân lên đường thăm chính thức Singapore và Brunei  

Nhận lời mời của Thủ tướng nước Cộng hòa Singapore (Xing-ga-po) Lý Hiển Long (Lee Hsien Loong) và Quốc vương Brunei Darussalam (Bru-nây Đa-rút-xa-lam) Hasanal Bolkiah (Hát-xa-nan-Bon-ki-a), Thủ tướng Phạm Minh Chính và phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tiến hành chuyến thăm chính thức Singapore và Brunei Darussalam từ ngày 8 -11/2/2023.

Đây là chuyến thăm chính thức Singapore và Brunei đầu tiên của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trên cương vị mới, là chuyến thăm đầu tiên của Thủ tướng Chính phủ tới Singapore sau 5 năm và tới Brunei sau 15 năm.

Tháp tùng Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân có Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn; Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng; Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên; Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh; Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến; Đại sứ Việt Nam tại Singapore Mai Phước Dũng, Phó Chánh Văn phòng Trung ương Đảng Bùi Văn Thạch; Thứ trưởng Bộ Công an Thiếu tướng Lê Văn Tuyến; Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ.

Chuyến thăm chính thức Singapore của Thủ tướng Phạm Minh Chính là chuyến thăm chính thức đầu tiên của người đứng đầu Chính phủ Việt Nam tới Singapore sau gần 5 năm và được kỳ vọng tạo xung lực mạnh mẽ làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược với Singapore - một trong những đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam. Chuyến thăm của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính là sự kiện mở màn cho năm 2023, năm hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược.

Quan hệ Việt Nam-Brunei được chính thức thiết lập từ năm 1992, nâng cấp lên quan hệ Đối tác toàn diện vào năm 2019. Hai nước ngày càng gắn bó, tăng cường tin tưởng chính trị và hợp tác, duy trì ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương. Ngay cả trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, hai bên vẫn duy trì các tiếp xúc trao đổi bằng hình thức trực tuyến giữa các cấp.

Đây là chuyến thăm chính thức đầu tiên của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trên cương vị mới, từ sau Đại hội XIII, cũng như kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát. Đây cũng là chuyến thăm chính thức đầu tiên của người đứng đầu Chính phủ Việt Nam tới Brunei sau gần 16 năm, giúp tạo xung lực mạnh mẽ làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác toàn diện với Brunei.

Chuyến thăm mang ý nghĩa đặc biệt diễn ra trong bối cảnh quan hệ hai nước đang trên đà phát triển tốt đẹp, hai nước vừa kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1992-2022). Chuyến thăm chính thức Brunei của Thủ tướng Phạm Minh Chính là sự triển khai tích cực đường lối đối ngoại của ta và thể hiện sự coi trọng quan hệ của ta đối với Brunei nói riêng và các nước ASEAN nói chung, tăng cường kết nối, vai trò trung tâm của ASEAN.

Dự kiến, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sẽ có nhiều hoạt động trọng tâm trong khuôn khổ chuyến thăm. Thủ tướng Việt Nam và lãnh đạo Singapore, Brunei sẽ trao đổi các phương hướng, biện pháp tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, an ninh, quốc phòng...Các bên cũng sẽ mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực mới nổi như đổi mới sáng tạo, kinh tế số, kinh tế xanh, phát triển bền vững và năng lượng sạch.

Các bộ, ngành, địa phương sẽ có nhiều hoạt động hợp tác chuyên ngành nhân dịp chuyến thăm này, nhất là trong giáo dục - đào tạo, an ninh - quốc phòng, phát triển hạ tầng đô thị, hàng hải, cảng biển...

Nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư sẽ được tổ chức với sự tham gia của các tập đoàn hàng đầu của hai nước và quốc tế. Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ chủ trì diễn đàn doanh nghiệp, gặp và làm việc với lãnh đạo nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn, trong đó có tọa đàm với các quỹ đầu tư, ngân hàng, tài chính lớn của Singapore và quốc tế để tìm kiếm cơ hội đầu tư vào các lĩnh vực ESG (môi trường, xã hội và quản trị doanh nghiệp) cũng như tọa đàm với một số doanh nghiệp năng lượng hàng đầu Brunei.

Thủ tướng cũng sẽ trao đổi với lãnh đạo Singapore và Brunei về các vấn đề quốc tế, khu vực cùng quan tâm, đóng góp cho hòa bình, an ninh ổn định và phát triển ở khu vực và trên thế giới./.

Mạnh Hùng (dangcongsan.vn)

  • Từ khóa :