UBND tỉnh tổ chức gặp mặt kỷ niệm 77 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam
Chiều ngày 11/10/2022, UBND tỉnh Ninh Bình đã long trọng tổ chức gặp mặt doanh nghiệp, doanh nhân nhân kỷ niệm 77 năm ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/1945 - 13/10/2022).

Chiều ngày 11/10/2022, UBND tỉnh Ninh Bình đã long trọng tổ chức gặp mặt doanh nghiệp, doanh nhân nhân kỷ niệm 77 năm ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/1945 - 13/10/2022).

Các đại biểu dự buổi gặp mặt.

Dự buổi gặp mặt có đồng chí: Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; đồng chí Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQVN tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương; Đại diện lãnh đạo Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam; Hiệp Hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam và hơn 300 đại biểu đại diện cho các doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu của tỉnh.

Đồng chí Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi gặp mặt.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Quang Ngọc khẳng định: Buổi gặp mặt kỷ niệm 77 năm ngày Doanh nhân Việt Nam được UBND tỉnh tổ chức nhằm ghi nhận, tôn vinh những đóng góp và động viên cộng đồng doanh nghiệp, các doanh nhân tiếp tục nỗ lực phấn đấu, vượt qua khó khăn, thách thức góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Xác định kinh tế tư nhân là động lực quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân có vị trí, vai trò quan trọng đóng góp to lớn với sự phát triển của Ninh Bình, Tỉnh uỷ, HĐND, UBND đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách, tạo điều kiện thuận lợi nhất để doanh nghiệp, doanh nhân phát triển mạnh mẽ, hùng hậu, chất lượng với trên 62000 doanh nghiệp. Giai đoạn 2015 - 2020, doanh thu của các doanh nghiệp ước đạt 940 nghìn tỷ đồng, đóng góp quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết việc làm, thu nhập ổn định cho hàng trăm nghìn lao động, đóng góp vào ngân sách nhà nước và thực hiện các chính sách an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới của tỉnh. Cộng đồng doanh nghiệp đã cùng các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đã nỗ lực phấn đấu, đưa tỉnh ngày càng phát triển nhanh và vững chắc.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng thông tin về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, doanh nghiệp 9 tháng đầu năm 2022. Mặc dù kinh tế của tỉnh gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, cùng với biến động tình hình thế giới; nhưng dưới sự lãnh đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự quan tâm hướng dẫn của các Bộ, ban ngành Trung ương, tỉnh Ninh Bình đã chỉ đạo triển khai đồng bộ các giải pháp vừa phòng, chống dịch, vừa phục hồi phát triển sản xuất kinh doanh, đổi mới trong lãnh đạo, chỉ đạo điều hành. Do vậy, tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng năm 2022 của tỉnh tiếp tục duy trì đà tăng trưởng, tốc độ tăng trưởng GRDP đạt 8,32%; Giá trị sản xuất công nghiệp 9 tháng đầu năm đạt trên 72 nghìn tỷ đồng, tăng 6,1% so với cùng kỳ. Ngành dịch vụ, nhất là hoạt động du lịch phục hồi và đạt mức tăng khá; trong 9 tháng, Ninh Bình đón gần 3 triệu lượt khách, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ, doanh thu tăng gấp 3,2 lần so với cùng kỳ; kim ngạch xuất khẩu tăng 20,9%, nhập khẩu tăng trên 12% so với cùng kỳ. Ngành nông nghiệp phát triển ổn định, diện mạo nông thôn cải thiện rõ rệt. Thu ngân sách 9 tháng đạt trên 15.627 tỷ đồng, đạt hơn 78% dự toán HĐND tỉnh giao, bằng 108,9% so với cùng kỳ. Thu hút đầu tư được đổi mới và đạt được nhiều kết quả tích cực. Đã cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư lần đầu cho 15 dự án; cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư điều chỉnh cho 56 dự án; tổng vốn đăng ký là 5.384 tỷ đồng, tăng gấp 1,57 lần so với cùng kỳ.

An sinh xã hội được thực hiện tốt; công tác giáo dục đào tạo có nhiều điểm sáng, đặc biệt, tại kỳ thi tốt nghiệp THPT, điểm trung bình tất cả các bài thi của thí sinh tỉnh Ninh Bình xếp thứ 2 toàn quốc; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. 

Những kết quả tích cực đạt được trong công tác phòng, chống dịch và phục hồi phát triển kinh tế của tỉnh thời gian vừa qua là sự tổng hợp của nhiều yếu tố, trong đó có sự đóng góp to lớn của cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận, biểu dương, cảm ơn các doanh nghiệp đã thấu hiểu, chia sẻ cùng chính quyền, thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch, vượt qua nhiều khó khăn phục hồi, phát triển trở lại. Chính sự nỗ lực của các doanh nghiệp đã giúp tỉnh thực hiện “mục tiêu kép”, vừa phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khoẻ nhân dân, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. 

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng đánh giá cao sự hoạt động hiệu quả của Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Ninh Bình nơi đang tập hợp, đoàn kết, bảo vệ lợi ích chính đáng của các thành viên là các doanh nghiệp đang hoạt động trên sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt đánh giá cao vai trò cầu nối giữa doanh nghiệp với chính quyền, hiến kế nhiều giải pháp để Ninh Bình trở thành tỉnh năng động trong thu hút đầu tư phát triển, tập hợp các kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp với UBND tỉnh và các sở, ngành, địa phương tại các buổi đối thoại, gặp gỡ, tiếp doanh nghiệp định kỳ của tỉnh. 

Đồng chí mong muốn Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần khởi nghiệp sáng tạo, nỗ lực vượt qua khó khăn, thử thách, khai thác tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, tận dụng thời cơ, thúc đẩy mạnh mẽ các hoạt động sản xuất kinh doanh, dịch vụ. Đặc biệt, tham gia tích cực vào việc tuyên truyền, hướng dẫn, tổ chức thực hiện các chủ trương, chính sách của tỉnh, nhất là trong thu hút đầu tư, thực hiện các dự án đầu tư, đảm bảo an sinh xã hội...

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng khẳng định, định hướng phát triển của tỉnh trong thời gian tới đã được đề ra tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXII (nhiệm kỳ 2020-2025), đó là phát triển xanh, bền vững của tỉnh với mục tiêu xây dựng Ninh Bình trở thành một trung tâm du lịch của cả nước và vùng đồng bằng sông Hồng, tập trung quy hoạch, phát triển nền kinh tế toàn diện, theo hướng kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn. Để thực hiện được mục tiêu này, đưa Ninh Bình bứt phá đi lên đồng chí cũng chỉ rõ những nhiệm vụ cần thực hiện trong thời gian tới:  

Đề nghị các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố tập trung lãnh đạo, chỉ đạo để tạo môi trường bình đẳng, công bằng cho các doanh nghiệp và kịp thời tháo gỡ, khó khăn, vướng mắc thúc đẩy sản xuất, kinh doanh. Tiếp tục triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh theo tinh thần Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/01/2022 của Chính phủ; trọng tâm là đổi mới cách thức thu hút đầu tư, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, tạo mọi điều kiện cho các doanh nghiệp phục hồi sản xuất, nhất là tại các KCN, CCN, cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh.

Tập trung đẩy mạnh thực hiện chủ đề công tác năm "Kỷ cương, trách nhiệm, đẩy mạnh cải cách hành chính" gắn với cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Luôn đồng hành cùng doanh nghiệp. Tăng cường phối hợp, trao đổi trực tiếp giữa các sở, ngành, địa phương với cộng đồng doanh nghiệp trong giải quyết các thủ tục hành chính; giải quyết dứt điểm các nhiệm vụ khó khăn, vướng mắc, nhất là những việc tồn đọng kéo dài. Quyết liệt chỉ đạo cải cách thủ tục hành chính, nâng cao tinh thần, thái độ, trách nhiệm phục vụ nhân dân, doanh nghiệp của đội ngũ cán bộ, công chức, chuyển đổi triệt để và thực chất phong cách làm việc từ "quản lý" sang phục vụ doanh nghiệp và người dân là trung tâm.

Đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số, xây dựng chính quyền điện tử, phát triển chính quyền số, kinh tế số, xã hội số, đổi mới, sáng tạo gắn với ứng dụng khoa học, công nghệ trong phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân. Đồng thời thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ, cải thiện môi trường đầu tư, thu hút vốn đầu tư của các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Đối với Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, đồng chí đề nghị tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm, là cầu nối, đại diện cho tiếng nói, lợi ích chính đáng của hội viên và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; tạo dựng và vun đắp mối quan hệ đoàn kết, hợp tác tương trợ lẫn nhau giữa các doanh nghiệp; chỉ đạo hội doanh nghiệp các huyện, thành phố và chi hội thành viên kịp thời nắm bắt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để cung cấp thông tin, tuyên truyền đến các doanh nghiệp; đặc biệt là những chính sách hỗ trợ doanh nghiệp của Trung ương và địa phương trong các lĩnh vực: đất đai, lao động, tín dụng và lãi suất, chính sách thuế nhằm tạo môi trường pháp lý thuận lợi.

Đồng thời, tiếp tục phối hợp tốt với Sở Kế hoạch và Đầu tư và các đơn vị liên quan trong việc triển khai hiệu quả hoạt động đánh giá bộ chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, huyện, thành phố; trên cơ sở đó nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.

Dự báo thời gian tới, biến động tình hình thế giới vẫn tiếp tục tác động sâu rộng đối với phát triển chung của cả nước và của tỉnh, nhất là sản xuất công nghiệp và hoạt động xuất nhập khẩu, hoạt động của các doanh nghiệp, đồng chí chủ tịch UBND tỉnh mong muốn cộng đồng doanh nghiệp sẽ chủ động đổi mới, khắc phục khó khăn, thực sự là trung tâm, là chủ thể trong phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Cũng tại buổi gặp mặt, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân đã phát biểu cảm ơn sự quan tâm của tỉnh đã tạo điều kiện tốt nhất để doanh nghiệp vượt qua khó khăn, ổn định hoạt động sản xuất, kinh doanh. Cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Ninh Bình sẽ phát huy kết quả đã đạt được, vượt qua khó khăn, thách thức đoàn kết, sáng tạo để thành công và phát triển bền vững, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và của đất nước.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thị Thu Hà tặng hoa chúc mừng Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh.

Tại buổi gặp mặt, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thị Thu Hà đã tặng hoa chúc mừng, ghi nhận và đánh giá cao những thành tích mà các doanh nghiệp, doanh nhân trên địa bàn tỉnh đã đạt được trong những năm vừa qua, chúc đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân tiếp tục nỗ lực hơn nữa trong thời gian tới, đồng hành, đóng góp tích cực hơn nữa cùng sự phát triển toàn diện của tỉnh.  

Cẩm Ninh (nbtv.vn)

  • Từ khóa :