Đến ngày 4/1/2021, cán bộ công chức xã, các đơn vị trên địa bàn xã đã được tập huấn nội dung đảm bảo an toàn an ninh thông tin; hướng dẫn sử dụng hệ thống quản lý văn bản iOffice; ký số vào văn bản điện tử; đồng thời ứng dụng các dịch vụ thông minh đối với lĩnh vực Giáo dục.
100% cán bộ, công chức xã Yên Hòa đã được cấp chứng thư số và cơ bản thực hiện ký văn bản điện tử theo quy định, không còn tình trạng in văn bản ra để báo cáo lãnh đạo. Tiếp nhận và giải quyết 1.373 hồ sơ (979 hồ sơ mức độ 2; 376 hồ sơ mức độ 3; 18 hồ sơ mức độ 4) trên hệ thống Một cửa điện tử.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh kiểm tra việc thực hiện chuyển đổi số tại xã Yên Hòa
Cài đặt được 1.300 ứng dụng Bluezone trên điện thoại để nhân dân chung tay phòng chống dịch Covid-19; cài đặt 1.171 app Medici, có 1.509 thành viên tham gia nhóm “Yên Hòa hỏi – Bác sĩ trả lời”, đến tháng 1/2021, có 1.700 lượt câu hỏi được bác sỹ tư vấn. So sánh với chi phí khám thông thường đã tiết kiệm được 255 triệu đồng, bên cạnh đó giúp người dân được hưởng dịch vụ y tế có chất lượng mà không cần mất công sức, thời gian, tiền bạc; tránh việc quá tải, tụ tập đông người tại các cơ sở y tế tuyến trên.
Triển khai các dịch vụ sổ liên lạc điện tử trong các trường học; phân hệ quản lý thư viện và tuyển sinh đầu cấp; triển khai hệ thống thanh toán không tiền mặt trong việc thực hiện nộp các khoản đóng góp của học sinh. Thông qua đó, cha mẹ học sinh thường xuyên, dễ dàng nắm bắt được tình hình học tập của con và thuận lợi trong sự kết nối giữa gia đình và nhà trường.
Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh trao đổi trực tiếp với công dân xã Yên Hòa
Hỗ trợ, hướng dẫn người dân tiếp cận thương mại điện tử. Hiện nay, hợp tác xã Yên Hòa đã được đưa một số sản phẩm cá chạch sụn kho, chạch sụn sấy khô, chạch chiên, chuối tây sấy dẻo… lên trên sàn để giao dịch. Đời sống người dân được cải thiện, sản lượng bán hàng tăng gấp 4-5 lần; thu nhập mỗi thành viên hợp tác xã tăng từ 1,5-2 trđ/tháng lên 5 trđ/tháng.
Cài đặt App “Công dân số” để người dân tiếp cận với các dịch vụ hành chính công, phản ánh những kiến nghị, góp ý, tố giác tội phạm, góp phần ổn định an ninh trật tự; tra cứu thủ tục hành chính thuận lợi rõ ràng. Đến nay đã cài đặt được hơn 300 hộ dân, dự kiến hết tháng 1/2021 sẽ cài đặt cho 2000 hộ dân trong xã. Đã lắp đặt 43 mắt camera an ninh ở 38 điểm trọng yếu trên địa bàn xã. Từ khi lắp đặt đến nay đã phát hiện một số vụ việc vi phạm trên địa bàn xã thông qua chiết suất camera.
Kênh truyền thông giao tiếp giữa lãnh đạo xã và nhân dân thông qua hệ thống tin nhắn SMS được thiết lập. Hiện nay có thể gửi tin nhắn cảnh báo dịch bệnh, bão lụt, lịch sản xuất, vận động quyên góp. Lắp đặt và triển khai hệ thống thanh toán điện tử thông qua chuyển khoản tài khoản ngân hàng, quét mã QR tại trụ sở UBND xã và trạm Y tế xã. Xây dựng mã hóa địa chỉ của từng hộ gia đình, cơ quan, đơn vị trên địa bàn xã trên nền tảng bản đồ số nhằm mục đích nâng cao chất lượng phục vụ, gắn liền với phát triển thương mại điện tử.
Xã đã triển khai hệ thống truyền thanh thông minh, sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) với tổng số 46 điểm loa và đang khảo sát các hệ thống thông tin sẵn có để chuẩn bị cho kết nối với Trung tâm giám sát, điều hành thông minh (IOC).
Từ những kết quả đạt được của Yên Hòa, rút ra bài học về chuyển đổi số đó là yếu tố con người đóng vai trò quyết định. Nếu ở đâu có cán bộ có nhiệt tình, có khả năng kết nối, giải quyết công việc thì ở đó công cuộc chuyển đổi số chắc chắn thành công. Bên cạnh đó công nghệ không phải vấn đề, mấu chốt là phải tìm ra bài toán hỗ trợ các dịch vụ, tiện ích ảnh hưởng trực tiếp, nâng cao chất lượng sống cho người dân thì sẽ được đón nhận, lan tỏa.
Hải Hả
Bản quyền bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông Ninh Bình