Ninh Bình đẩy mạnh thanh toán phí, lệ phí không dùng tiền mặt trong giải quyết TTHC
Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, trung bình mỗi ngày số lượng công dân đến giải quyết TTHC rất lớn. Với cách thu phí, lệ phí trực tiếp tại quầy như trước đây, ở nhiều thời điểm nếu lượng người đến giao dịch đông, việc giải quyết TTHC sẽ gây mất nhiều thời gian chờ đợi của người dân.

Để nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, tăng tính công khai minh bạch hướng tới chính quyền số, thanh toán không dùng tiền mặt, hiện tại Trung tâm Phục vụ hành chính công đã cung cấp dịch vụ thu phí, lệ phí không dùng tiền mặt. Công dân có thể quẹt thể nộp phí, lệ phí qua máy POS hoặc chuyển khoản bằng Banking, sau đó được các cơ quan cung cấp dịch vụ cấp biên lai điện tử.

Với phương thức thanh toán phí, lệ phí không dùng tiền mặt, người dân và doanh nghiệp khi đến giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm phục vụ hành chính công có phát sinh phí, lệ phí có thể sử dụng tính năng QR PAY có sẵn trên các ứng dụng ngân hàng di động (Mobile Banking), cho phép khách hàng dùng điện thoại di động quét mã QR để thanh toán, hoặc sử dụng thẻ ATM quẹt thẻ máy POS. Chỉ với thao tác đơn giản, người dân có thể thanh toán phí, lệ phí giải quyết thủ tục hành chính qua môi trường mạng, từ đó giúp tiết kiệm được thời gian.

anh tin bai

 Nhân viên ngân hàng Vietcombank hướng dẫn khách hàng giao dịch không dùng tiền mặt. Ảnh minh hoạ (nguồn internet)

Anh Nguyễn Tuấn Anh, phường Thanh Bình, thành phố Ninh Bình cho biết: “Thanh toán không dùng tiền mặt rất tiện ích cho phép người dân thực nộp phí, lệ phí) trực tuyến trong thực hiện thủ tục hành chính, giúp cắt giảm tối thiểu thời gian, chi phí đi lại, liên hệ để thực hiện thủ tục hành chính với các cơ quan. Trước đây tôi phải đến Trung tâm để nhận thông báo nộp phí, lệ phí, sau đó đến Kho bạc Nhà nước hoặc ngân hàng để nộp tiền, rồi quay lại Trung tâm để nộp giấy tờ chứng từ hoàn thành nghĩa vụ tài chính. Một số lần khi đóng tiền xong là hết giờ làm việc, phải sang ngày hôm sau mới đi nộp lại được phiếu đã đóng tiền. Vì vậy, từ khi được Trung tâm phục vụ hành chính công hướng dẫn giao dịch thanh phí, lệ phí trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh tôi thấy rất thuận tiện”.

Theo đánh giá của người dân, việc thanh toán trực tuyến dịch vụ công đã giúp cho rất nhiều người khi tới giao dịch tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh có thêm sự lựa chọn về hình thức thanh toán, góp phần giảm số lần đi lại của người dân khi thực hiện các thủ tục  tiết kiệm chi phí cho người dân và xã hội cũng như tăng cường việc thanh toán không dùng tiền mặt.

Kết quả hoạt động của dịch vụ Ngân hàng tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2023, tổng số thu đạt 5.554.953.298 đồng. Trong đó, thu phí: 3.731.227.798 đồng (thanh toán không dùng tiền mặt 2.158.133.798 đồng), lệ phí 1.818.800.000 đồng (thanh toán không dùng tiền mặt 182.384.000 đồng); thu khác 4.925.500 đồng.

Việc thực hiện thu phí không sử dụng tiền mặt mang đến nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp như đảm bảo an toàn, nhanh chóng, chính xác, tiết kiệm thời gian. Đây cũng là hành động thiết thực thực hiện chủ trương của Chính phủ trong việc thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, phù hợp với xu hướng thanh toán điện tử trong thời đại 4.0 hiện nay.

Hồng Nhung (t/h)

 
  • Từ khóa :