Triển khai thi công 3 gói thầu của Dự án thành phần Mai Sơn - Quốc lộ 45
Ngày 19/11, Bộ Giao thông, Vận tải phối hợp với UBND tỉnh Ninh Bình, UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức lễ triển khai thi công gói thầu số 10-XL, số 12-XL, số 13-XL của Dự án thành phần Mai Sơn - Quốc lộ 45 thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông.
Triển khai thi công 3 gói thầu của Dự án thành phần Mai Sơn - Quốc lộ 45

Các đại biểu tiến hành nghi thức khởi công dự án.

Dự buổi lễ có Thứ trưởng Bộ Giao thông, Vận tải Lê Đình Thọ, đồng chí Nguyễn Ngọc Thạch Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình, đồng chí Mai Xuân Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa.

Dự án thành phần Mai Sơn - Quốc lộ 45 có tổng chiều dài tuyến là 63,37 km được chia thành nhiều gói thầu khác nhau. Trong đó, gói thầu số 10-XL dài 15,38 Km đi qua địa bàn xã Mai Sơn của huyện Yên Mô, xã Ninh Vân của huyện Hoa Lư, các phường Tân Bình, xã Yên Sơn, xã Quang Sơn của thành phố Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình và xã Hà Long của huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa với tổng giá trị hợp đồng là 1.628 tỷ đồng. 

Gói thầu số 12-XL dài 6,6 Km đi qua địa bàn 3 xã (xã Hà Tân, Hà Tiến, Hà Lĩnh, của huyện Hà Trung), tỉnh Thanh Hóa, có tổng giá trị hợp đồng 1.344 tỷ đồng. Gói thầu số 13-XL dài 10,4Km đi qua địa bàn 7 xã (xã Hà Lĩnh, Hà Sơn, của huyện Hà Trung; xã Vĩnh An của huyện Vĩnh Lộc; xã Định Công, Định Thành của huyện Yên Định; xã Thiệu Giang, Thiệu Hợp của huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa) có tổng giá trị hợp đồng là 1.256 tỷ đồng.

Sau thời gian tích cực thực hiện và hoàn thành các thủ tục pháp lý theo quy định đối với các gói thầu còn lại, được sự đồng ý của Bộ Giao thông Vận tải, UBND tỉnh Ninh Bình và tỉnh Thanh Hóa, Ban Quản lý Dự án Thăng Long và các Nhà thầu Gói thầu số 10-XL, số 12-XL, số 13-XL đã tiến hành tổ chức triển khai thi công ba gói thầu trên. 

Chỉ đạo tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ nhấn mạnh: Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 đã được Quốc hội khóa XIV thông qua tại Nghị quyết số 52/2017/QH14 ngày 21/10/2017 bao gồm 11 dự án thành phần với tổng chiều dài 654 km. 

Triển khai thi công 3 gói thầu của Dự án thành phần Mai Sơn Quốc lộ 45
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ phát biểu chỉ đạo tại lễ thi công.

Trong quá trình triển khai Dự án, nhằm thực hiện mục tiêu kép "vừa chống dịch COVID-19 vừa phát triển kinh tế", với mục tiêu thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các công trình, dự án trọng điểm để thúc đẩy tăng trưởng cho nền kinh tế, trên cơ sở báo cáo đề xuất của Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải, tại Kỳ họp thứ 9 vừa qua, Quốc hội khóa XIV đã thông qua chủ trương chuyển đổi từ đầu tư theo phương thức đối tác công tư sử dụng một phần vốn ngân sách Nhà nước sang đầu tư công sử dụng toàn bộ vốn ngân sách Nhà nước đối với 3 dự án thành phần Mai Sơn - Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết Phan Thiết - Dầu Giây.

Đối với các gói thầu xây lắp số 10, 12 và 13 của dự án thành phần đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 được ra quân thi công ngày hôm nay, Bộ GTVT ghi nhận, biểu dương tinh thần làm việc khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm của các cơ quan tham mưu của Bộ và Ban QLDA Thăng Long để hoàn thiện các thủ tục cần thiết lựa chọn được các đơn vị tư vấn giám sát, đơn vị thi công có uy tín và năng lực cao.

Để đáp ứng yêu cầu chung về tiến độ, chất lượng của Dự án theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ: "Công trình cao tốc Bắc Nam phải là công trình mẫu mực", Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Ban QLDA Thăng Long, các đơn vị liên quan, nhà thầu khẩn trương hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu của các gói thầu còn lại nhằm đảm bảo triển khai thi công đồng loạt trong năm 2020. 

Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan của địa phương để hoàn tất công tác GPMB, khẩn trương huy động đầy đủ nhân lực, vật lực để triển khai thi công. Chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật, sự chỉ đạo của Bộ, của địa phương, tổ chức triển khai thi công công trình theo các điều kiện hợp đồng đã ký kết, chú trọng công tác quản lý chất lượng, tiến độ, an toàn giao thông, an toàn lao động và vệ sinh môi trường. 

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ cũng khẳng định, trong thời gian qua, Bộ Giao thông Vận tải đã nhận được sự giúp đỡ, ủng hộ của tỉnh Ninh Bình, tỉnh Thanh Hóa trong công tác GPMB, hướng dẫn xác định đơn giá nhân công, ca máy để kịp thời lập và quản lý chi phí theo Nghị định số 68/2014/NĐ-CP. Bộ Giao thông Vận tải đề nghị các địa phương tiếp tục hỗ trợ và giúp đỡ Bộ, các Chủ đầu tư, các nhà thầu thi công trong quá trình thực hiện Dự án.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Ngọc Thạch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, mặc dù gặp nhiều khó  khăn trong công tác GPMB cũng như dịch bệnh COVID-19, song Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Ninh Bình đã chủ động, tập trung chỉ đạo, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, phối hợp tốt với Bộ GTVT trong công tác GPMB. Đến nay công tác bồi thường GPMB tỉnh Ninh Bình đã đạt trên 80%.

Triển khai thi công 3 gói thầu của Dự án thành phần Mai Sơn Quốc lộ 45
Đồng chí Nguyễn Ngọc Thạch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi lễ.

Tiếp thu ý kiến của Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, trong thời gian tới đây, tỉnh Ninh Bình sẽ tập trung hoàn thiện cơ chế, chích sách giải quyết các yêu cầu thực tế của người dân để khẩn trương giải phóng mặt bằng và bàn giao sớm nhất cho Bộ Giao thông Vận tải. 

Tỉnh Ninh Bình cam kết sẽ tiếp tục chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương tiếp tục tuyên truyền vai trò, ý nghĩa và mục tiêu của Dự án đến các tầng lớp nhân dân để tạo sự đồng thuận ủng hộ, nhất là nhân dân bị ảnh hưởng bởi Dự án, chủ động phối hợp cùng Chủ đầu tư, đơn vị thi công và các ngành liên quan đẩy nhanh công tác GPMB, phấn đấu cơ bản hoàn thành công tác GPMB trong năm 2020. 

Đồng thời, đảm bảo công tác an ninh, trật tự, an toàn về máy móc, tài sản của nhà thầu tại công trường, cũng như tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà thầu trong quá trình thi công. Phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông, Vận tải và các đơn vị có liên quan kịp thời giải quyết những vấn đề phát sinh, vướng mắc trong quá trình thi công.

Theo Baoninhbinh.org.vn

  • Từ khóa :