Khai mạc Lễ hội Đền Thánh Nguyễn năm 2022
 Tối 9/4, tại Khu di tích lịch sử - văn hóa đền Thánh Nguyễn, UBND huyện Gia Viễn đã tổ chức khai mạc Lễ hội Đền Thánh Nguyễn. Đây là một trong những hoạt động chào mừng kỷ niệm 200 năm danh xưng Ninh Bình và 30 năm tái lập tỉnh. 

Khai mạc Lễ hội đền Thánh Nguyễn năm 2022

Lễ hội đền Thánh Nguyễn được tổ chức hàng năm nhằm tri ân, tưởng nhớ công lao của Thiền sư Nguyễn Minh Không. 

Lãnh đạo huyện Gia Viễn đánh trống khai hội 

Theo sử sách Thiền sư có tên húy là Nguyễn Chí Thành, ông sinh năm 1073 và mất năm 1141, người làng Đàm Xá, châu Đại Hoàng, nay thuộc 2 xã Gia Tiến và Gia Thắng, huyện Gia Viễn. Ông là người có nhiều công lao đóng góp về chính trị, tư tưởng, văn hóa của Đại Việt thời Lý. Trong Đại Việt sử ký toàn thư ghi chép năm 1131, Thiền sư Nguyễn Minh Không đã chữa khỏi bệnh cho vua Lý Thần Tông, và đã được phong làm Quốc sư. Sau khi mất, ông được phong là Lý Quốc Sư, chức vị cao nhất trong hệ thống Tăng quan nhà Lý, ông đã được tôn là Đức Thánh Nguyễn. 

Để tưởng nhớ công lao của ngài, nhân dân đã xây dựng ngôi đền trên nền ngôi chùa có tên là Viên Quang do chính ông lập vào năm 1121. Đền Thánh Nguyễn được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch công nhận là di tích lịch sử, văn hóa cấp Quốc gia năm 1989.

Lễ hội diễn ra trong 3 ngày từ mùng 8 - 10/3 âm lịch

Lễ hội diễn ra trong 3 ngày từ mùng 8 - 10/3 âm lịch, với nhiều hoạt động đặc sắc. Trong đó phần lễ có: Lễ rước nước, lễ dâng hương, tế lục khúc… phần hội với các trò chơi dân gian, giao lưu văn hóa, nghệ thuật, khu ẩm thực giới thiệu và quảng bá các sản phẩm dân dã, độc đáo của Gia Viễn đến du khách. Lễ hội là dịp nhân dân địa phương tri ân Đức Thánh Nguyễn - một người con của vùng đất Gia Viễn, đồng thời góp phần giữ gìn và bảo tồn lễ hội truyền thống.

Thanh Tâm (nbtv.vn) 

  • Từ khóa :