Biểu dương dòng họ học tập tiêu biểu giai đoạn 2014-2023 tại Ninh Bình
Ngày 11/8, Hội Khuyến học tỉnh Ninh Bình tổ chức hội nghị biểu dương các Dòng họ học tập tiêu biểu giai đoạn 2014-2023.

Dự Hội nghị có Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam Lê Mạnh, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Ninh Bình Bùi Mai Hoa và đại diện lãnh đạo UBND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành, đại diện lãnh đạo ủy ban nhân dân các huyện, thành phố của tỉnh Ninh Bình, lãnh đạo Hội Khuyến học tỉnh, các huyện, thành phố và đại diện 50 "Dòng họ học tập" tiêu biểu giai đoạn 2014-2023 cùng dự Hội nghị.

anh tin bai

Các đại biểu dự Hội nghị biểu dương dòng họ học tập tiêu biểu giai đoạn 2014-2023. Ảnh: nbtv.vn

Trong suốt chặng đường 10 năm qua, Hội khuyến học tỉnh Ninh Bình đã triển khai kịp thời, có hiệu quả các mô hình học tập trên địa bàn. Cùng với các dòng họ trong cả nước, hoạt động khuyến học của các dòng họ tỉnh Ninh Bình được triển khai theo 2 giai đoạn:

Giai đoạn từ năm 2014 đến 2020, tỉnh triển khai thực hiện Quyết định 281/QĐ-TTg ngày 20/02/2014 của Thủ tướng Chính phủ về "Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020". 
Trong giai đoạn này, toàn tỉnh Ninh Bình có 2.018 dòng họ được công nhận danh hiệu "Dòng họ học tập", đạt tỉ lệ 76%. Nhiều dòng họ được tuyên dương trong Đại hội Biểu dương các mô hình học tập toàn quốc ngày 1/12/2020.
Đến giai đoạn hiện nay, thực hiện Quyết định số 387/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về "Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị giai đoạn 2021-2030". Đồng thời thực hiện Quyết định số 677/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về "Xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2021-2030". 

Năm 2022 là năm đầu tỉnh Ninh Bình triển khai thực hiện Quyết định số 387/QĐ-TTg. Toàn tỉnh có 1.801 dòng họ đăng ký xây dựng "Dòng họ học tập",  đạt tỉ lệ 74%. Số dòng họ đạt danh hiệu "Dòng họ học tập" là 1.518, đạt tỉ lệ 63%. 
Nhiều dòng họ có trên 80% gia đình đạt danh hiệu "Gia đình học tập"; trên 50% thành viên trong gia đình đạt danh hiệu "Công dân học tập". Xếp loại dòng họ học tập kiểu mẫu năm 2022, tỉnh Ninh Bình có 314 dòng họ đạt danh hiệu học tập kiểu mẫu, đạt tỉ lệ 12%.
Thời gian qua, tỉnh Ninh Bình có nhiều dòng họ có phong trào khuyến học - khuyến tài sôi nổi, đã động viên, khuyến khích các gia đình, cá nhân trong dòng họ chung tay xây dựng phong trào khuyến học của cộng đồng, địa phương.
Trong phong trào đó có các dòng họ tiêu biểu như: dòng họ Nguyễn Tử, xã Ninh Nhất; dòng họ An, xã Ninh Tiến của thành phố Ninh Bình; dòng họ Đinh Quân, thôn Trung Trữ, xã Ninh Giang, huyện Hoa Lư...

Các dòng họ trong tỉnh đã chú trọng xây dựng và phát triển quỹ Khuyến học của dòng họ. Năm 2014, tổng quỹ của các dòng họ là trên 7,8 tỉ đồng. Đến tháng 5/2023, tổng quỹ khuyến học đạt trên 18 tỉ đồng. Nhiều dòng họ duy trì số quỹ khuyến học đạt trên 50 triệu đồng, có 35 dòng họ có số quỹ đạt trên 100 triệu đồng.

Các dòng họ đã tích cực tham gia các hoạt động vì cộng đồng, tham gia phong trào "Xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh", tham gia cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa", góp phần tích cực vào công tác phòng chống tệ nạn xã hội, bảo vệ môi trường, bảo vệ an ninh trật tự.

Tham luận tại hội nghị, các đại biểu đã báo cáo cụ thể các mặt hoạt động, các cách làm hay của công tác khuyến học dòng họ. Qua đó cho thấy bức tranh sinh động, thực chất của phong trào khuyến học các dòng họ trong tỉnh.
Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam Lê Mạnh Hùng đã biểu dương các kết quả Hội Khuyến học tỉnh Ninh Bình đạt được trong thời gian qua. Đồng thời chúc mừng các dòng họ đã được bình xét, công nhận là "Dòng họ học tập" tiêu biểu.

Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Lê Mạnh Hùng chỉ đạo các cấp hội khuyến học tỉnh Ninh Bình cần tiếp tục nghiên cứu, tham mưu với lãnh đạo địa phương trong thực hiện Kết luận 49-KL/TW và các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về khuyến học - khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời trong nhân dân.

Hội Khuyến học tỉnh Ninh Bình cần phối hợp với ngành giáo dục và các cơ quan thông tin - truyền thông làm cho xã hội hiểu hơn về công tác khuyến học - khuyến tài, cùng chung sức xây dựng xã hội học tập; tập trung củng cố tổ chức hội, phối hợp với ngành giáo dục thúc đẩy hoạt động các trung tâm học tập cộng đồng bền vững, hiệu quả.

Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam đề nghị 50 dòng họ học tập tiêu biểu được biểu dương hôm nay sẽ tiếp tục phát huy thành tích và các kết quả đã có, đẩy mạnh phong trào thi đua, xây dựng mô hình Dòng học học tập của tỉnh Ninh Bình có bước phát triển mới.

anh tin bai

Tại hội nghị, Hội Khuyến học tỉnh Ninh Bình đã trao bằng khen tặng các dòng họ học tập tiêu biểu trong tỉnh. Ảnh: nbtv.vn.

Huy Minh (t/h)

  • Từ khóa :