Đoàn đại biểu Tạp chí A-lun-may chào xã giao lãnh đạo tỉnh Ninh Bình
Ngày 10/8, đồng chí Vi-La-Vone Phăn-Tha-Vông, Ủy viên Thường trực, Phó Trưởng ban Tuyên huấn Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, phụ trách chỉ đạo Tạp chí A-lun-may (cơ quan lý luận và thực tiễn của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào), dẫn đầu Đoàn đại biểu Tạp chí A-lun-may, thăm, làm việc tại tỉnh Ninh Bình. Đồng chí Đoàn Minh Huấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình tiếp, làm việc với đoàn.

Đồng chí Đoàn Minh Huấn, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình nhiệt liệt chào mừng, đánh giá cao ý nghĩa chuyến thăm, làm việc của đồng chí Vi-La-Vone Phăn-Tha-Vông và Đoàn đại biểu Tạp chí A-lun-may với tỉnh Ninh Bình, thể hiện sự quan tâm, tình cảm đặc biệt với tỉnh.

anh tin bai

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình Đoàn Minh Huấn trao đổi cùng đồng chí Vi-La-Vone Phăn-Tha-Vông. Ảnh (nbtv.vn)

Điểm lại quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào, được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Cay-xỏn Phôm-vi-hẳn dày công gây dựng, vun đắp, đồng chí Đoàn Minh Huấn khẳng định trong nhiều năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Ninh Bình luôn nhận thức sâu sắc, ý thức góp phần xây dựng, giữ gìn, làm sâu sắc hơn mối quan hệ tốt đẹp đó bằng những việc làm thiết thực.

Cụ thể, tỉnh Ninh Bình đã kết nghĩa với tỉnh U-Đôm-Xay (Lào); đã giúp tỉnh U-đôm-xay đào tạo 80 lưu học sinh tại Trường Đại học Hoa Lư; hỗ trợ kinh phí xây dựng Nhà cấp cứu Bệnh viện đa khoa tỉnh U-đôm-xay; hằng năm, tỉnh Ninh Bình và tỉnh U-đôm-xay đều cử các đoàn cán bộ sang thăm, làm việc, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm. Các hoạt động hợp tác, giao lưu hữu nghị ngày càng có chiều sâu, thực chất và hiệu quả.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình Đoàn Minh Huấn cũng bày tỏ mong muốn đồng chí Vi-La-Vone Phăn-Tha-Vông, Ủy viên Thường trực, Phó Trưởng ban Tuyên huấn Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Tạp chí A-lun-may tiếp tục quan tâm, có những đóng góp nhằm thúc đẩy sự phát triển mối quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa tỉnh Ninh Bình với tỉnh U-Đôm-Xay và các địa phương khác của Lào. Đặc biệt là thúc đẩy sự hợp tác nhiều hơn nữa giữa Ninh Bình với tỉnh Luông-Pha-Băng trên các lĩnh vực, nhất là du lịch, trên cơ sở thuận lợi là hai tỉnh đều là Cố đô của hai đất nước.

Phát huy truyền thống hữu nghị, hợp tác, mối quan hệ đặc biệt, thủy chung, son sắt trong nhiều năm qua giữa hai Đảng, hai Nhà nước Việt Nam – Lào, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Ninh Bình đã luôn tăng cường hợp tác với các địa phương của Lào, góp phần xây dựng, giữ gìn, làm sâu sắc hơn mối quan hệ tốt đẹp đó. Từ năm 2011, tỉnh Ninh Bình đã kết nghĩa với tỉnh U-Đôm-Xay của Lào. 

Hơn 10 năm qua, tỉnh đã chi ngân sách trên 15 tỷ đồng giúp tỉnh U-đôm-xay đào tạo tổng cộng 80 lưu học sinh tại Trường Đại học Hoa Lư; hỗ trợ 5 tỷ đồng xây dựng Nhà cấp cứu Bệnh viện Đa khoa tỉnh U-đôm-xay. Tỉnh U-đôm-xay cũng giúp tỉnh Ninh Bình đào tạo 08 lưu học sinh tại Trường Đại học Quốc gia Lào. Hàng năm đều cử các đoàn cán bộ sang thăm, làm việc, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm tại Ninh Bình. Các hoạt động hợp tác, giao lưu hữu nghị ngày càng có chiều sâu, thực chất và hiệu quả, trở thành một trong những động lực quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội, mang lại lợi ích cho Nhân dân hai bên.

Giới thiệu khái quát về vị trí địa lý, lịch sử, văn hoá, công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, đặc biệt là những thành tựu nổi bật trong phát triển kinh tế - xã hội, những định hướng lớn của tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ cũng đánh giá cao sự phát triển của đất nước Lào, nhất là trên lĩnh vực du lịch. Đồng chí mong muốn tiếp tục phát triển mối quan hệ hợp tác chặt chẽ với tỉnh U-Đôm-Xay và các địa phương khác của Lào, trong đó có tỉnh Luông-Pha-Băng (Cố đô của Lào) để hai địa phương tiếp tục trao đổi, chia sẻ, hợp tác trên các lĩnh vực, thúc đẩy và phát triển hơn nữa mối quan hệ hữu nghị đặc biệt Việt - Lào.

Đồng chí Vi-La-Vone Phăn-Tha-Vông, Ủy viên Thường trực, Phó Trưởng Ban Tuyên huấn Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào trân trọng cảm ơn sự đón tiếp thân tình của lãnh đạo tỉnh dành cho Đoàn. Chúc mừng đồng chí Đoàn Minh Huấn được bổ nhiệm giữ chức vụ Bí thư Tỉnh uỷ Ninh Bình, trân trọng cảm ơn đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Ninh Bình - Nguyên Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản đã có nhiều đóng góp trong việc hỗ trợ, thúc đẩy và phát triển dự án Tạp chí A-lun-may điện tử.

Chúc mừng, đánh giá cao những thành tựu của tỉnh Ninh Bình đạt được trong thời gian qua, nhất là những dấu ấn trong phát triển du lịch, đồng chí bày tỏ tin tưởng trong thời gian tới dưới sự lãnh đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ cùng sự đoàn kết trách nhiệm, sáng tạo của cả hệ thống chính trị, quân và dân trong tỉnh, Ninh Bình sẽ tiếp tục phát triển nhanh, bền vững. Đồng chí mong muốn thời gian tới tỉnh Ninh Bình sẽ hợp tác nhiều hơn nữa với các địa phương của Lào, đem lại lợi ích thiết thực cho Nhân dân hai bên. Mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ để Tạp chí A-lun-may điện tử hoạt động hiệu quả hơn.

anh tin bai


Nhân dịp này, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và đồng chí Vi- La- Vone Phăn- Tha- Vông đã cùng trao tặng những món quà là biểu trưng văn hóa của Ninh Bình và Lào. Ảnh (nbtv.vn)

Trước đó, đồng chí Vi-La-Vone Phăn-Tha-Vông và Đoàn đại biểu tạp chí A-lun-may đã đến dâng hương tại Đền thờ công chúa Nhồi Hoa (Đền Thượng, thôn Thái Sơn, xã Sơn Lai, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình). Đền thờ được lập từ thế kỷ XV để ghi nhớ công đức của Công chúa nước Lào (người Việt gọi là Công chúa Nhồi Hoa), đã có công giúp nước Đại Việt đánh giặc. Trải qua nhiều thế kỷ, ngôi đền trở thành một biểu tượng văn hóa đẹp của tình hữu nghị Việt-Lào sắt son, chung thủy.

anh tin bai

Đoàn dâng hương tại Đền thờ công chúa Nhồi Hoa (Đền Thượng, thôn Thái Sơn, xã Sơn Lai, huyện Nho Quan).  Ảnh (nbtv.vn)

Đền thờ được lập từ thế kỷ XV để ghi nhớ công đức của công chúa Nhồi Hoa nước Lào, đã đem voi sang giúp nước Đại Việt đánh giặc. Trải qua nhiều thế kỷ, ngôi đền được nhân dân địa phương dành nhiều tâm sức bảo tồn, trùng tu, trở thành một biểu tượng văn hóa tốt đẹp của tình hữu nghị Việt - Lào sắt son, chung thủy trong suốt chiều dài lịch sử.

BCXB (t/h)

  • Từ khóa :