Huyện cuối cùng của tỉnh Ninh Bình đạt chuẩn huyện nông thôn mới
Ngày 18/8/2023, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã ký Quyết định công nhận huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình đạt chuẩn nông thôn mới năm 2022, đây là huyện cuối cùng của tỉnh Ninh Bình được công nhận hoàn thành và đạt chuẩn nông thôn mới.

Theo Quyết định, Thủ tướng giao nhiệm vụ cho Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình có trách nhiệm công bố và khen thưởng theo quy định; chỉ đạo Ủy ban nhân dân huyện Kim Sơn tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí, chú trọng tiêu chí về sản xuất và môi trường để bảo đảm tính bền vững trong xây dựng nông thôn mới.

anh tin bai

Cầu ngói Phát Diệm. Ảnh minh hoạ, nguồn internet.

Huyện Kim Sơn là một huyện thuộc tỉnh Ninh Bình. Huyện có diện tích khoảng 118,5 km² và dân số khoảng 60.000 người. Địa hình của huyện Kim Sơn chủ yếu là đồi núi và thung lũng, với độ cao trung bình khoảng 100-300 mét so với mực nước biển.

Nền kinh tế của Quỳnh Phụ chủ yếu là nông nghiệp. Ngoài ra, huyện cũng có một số khu công nghiệp nhỏ và các cơ sở sản xuất thủ công mỹ nghệ truyền thống. Ngoài ra, du lịch cũng đang phát triển và góp phần vào doanh thu của du lịch Ninh Bình nói chung và nền kinh tế của Kim Sơn nói riêng.

Là huyện duy nhất của Ninh Bình có biển, địa bàn rộng, dân số đông, sau hơn 12 năm thực hiện xây dựng nông thôn mới, nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị với quyết tâm cao, các chính sách linh hoạt, phù hợp, cùng với sự tham gia chủ động, tích cực của người dân; Kim Sơn đã hoàn thành các điều kiện xét công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025.

Đến nay, 23/23 xã của huyện Kim Sơn đã đạt chuẩn nông thôn mới, 4 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 1 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu; 33 thôn, xóm đạt chuẩn khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu; 2/2 thị trấn đạt chuẩn đô thị văn minh.

Tổng nguồn vốn huy động từ khi triển khai thực hiện chương trình đến nay là trên 7.000 tỉ đồng, trong đó, vốn ngân sách Nhà nước là trên 3.600 tỉ đồng và vốn đóng góp của cộng đồng dân cư là trên 2.100 tỉ đồng.

Kim Sơn đã khai thác và phát huy tối đa các tiềm năng, lợi thế so sánh của địa phương để thúc đẩy phát triển kinh tế biển, phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề dịch vụ, là địa phương dẫn đầu về phát triển kinh tế nông nghiệp, thủy sản, là vựa lúa của tỉnh Ninh Bình.

Đến hết năm 2022 thu nhập bình quân toàn huyện đạt 57,2 triệu đồng/người/năm. Tỉ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo giai đoạn 2021-2025 giảm xuống còn 1,24%. Tỉ lệ người dân hài lòng với kết quả xây dựng nông thôn mới, đạt 99,53%.

Như vậy, đến nay cả 8/8 huyện, thành phố của tỉnh Ninh Bình đã được công nhận hoàn thành và đạt chuẩn nông thôn mới.

Huy Hoàng (t/h)

  • Từ khóa :