Đoàn công tác tỉnh Ninh Bình thăm, làm việc tại Hy Lạp và Israel
Thực hiện chương trình công tác năm 2022, từ ngày 11 đến 19 tháng 12, Đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên BCHTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm Trưởng đoàn đã sang thăm và làm việc tại Hy Lạp và Israel.

Thực hiện chương trình công tác năm 2022, từ ngày 11 đến 19 tháng 12, Đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên BCHTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm Trưởng đoàn đã sang thăm và làm việc tại Hy Lạp và Israel. Cùng tham gia đoàn có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo UBND tỉnh, một số sở, ban, ngành của tỉnh.

 


Đoàn công tác tỉnh Ninh Bình tại buổi làm việc với Bộ Du lịch Hy Lạp


Tại thủ đô Athens, Đoàn công tác đã có buổi làm việc chính thức với Bộ Du lịch Hy Lạp. Tiếp và làm việc với đoàn bà Trưởng ban Kế hoạch chiến lược, Trưởng ban Giáo dục và Đào tạo, Bộ Du lịch Hy Lạp đã giới thiệu khái quát về mối quan hệ giữa Việt Nam - Hy Lạp và chiến lược phát triển du lịch Quốc gia.

Hiện nay du lịch Hy Lạp đang tập trung vào các lĩnh vực: Thúc đẩy chuyển đổi xanh, chuyển đổi số trong hệ sinh thái du lịch; Xây dựng dữ liệu nền tảng về du lịch; Chiến lược phát triển sản phẩm quốc gia; Định hướng phát triển du lịch theo chủ đề (ẩm thực, văn hóa lịch sử, hành hương về cội nguồn, nông nghiệp, nghỉ dưỡng, thể thao mạo hiểm…); Chuyển đổi số và Đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực du lịch.

Hy Lạp cũng đang rất quan tâm và tập trung đẩy mạnh xúc tiến du lịch với Việt Nam thông qua việc kết nối hàng không, tạo điều kiện thuận lợi về yêu cầu thị thực và xây dựng chiến dịch quảng cáo “Việt Nam - đến để yêu”.

Sau khi xem những hình ảnh giới thiệu về du lịch Ninh Bình, đại diện Bộ Du lịch Hy Lạp bày tỏ những điểm tương đồng về văn hóa, lịch sử sẽ là tiền đề, cơ sở cho sự hợp tác và quảng bá du lịch giữa Hy Lạp và Việt Nam cũng như với Ninh Bình và mong muốn sớm được đến để tìm hiểu nhiều hơn.



Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại buổi làm việc với Bộ Du lịch Hy Lạp

Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn công tác trân trọng cảm ơn tình cảm và sự đón tiếp trọng thị của Bộ Du lịch Hy Lạp. Qua các nội dung trao đổi, Ninh Bình đã có được những kinh nghiệm thực sự hữu ích trong công tác quản lý và phát triển du lịch, đặc biệt là việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản từ một trong những đất nước có nhiều di sản nhất thế giới, gợi mở định hướng khai thác di sản, giá trị văn hóa, ẩm thực, tạo nên các sản phẩm đặc trưng cho địa phương. Xây dựng chiến lược xúc tiến, quảng bá thương hiệu du lịch; quan tâm nghiên cứu chính sách, đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực, làm cơ sở để phát triển du lịch bền vững…


Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy hi vọng những tìm hiểu bước đầu về công tác bảo tồn, quản lý và phát huy giá trị di sản, phát triển du lịch sẽ là tiền đề cho những cơ hội giao lưu, tăng cường kết nối, hợp tác sâu rộng hơn nữa trên các lĩnh vực giữa Ninh Bình với các địa phương của Hy Lạp.

Nhân dịp này, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng trân trọng mời lãnh đạo Bộ Du lịch Hy Lạp sang thăm và làm việc chính thức tại Ninh Bình trong thời gian sớm nhất để hiểu rõ hơn về tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, tiếp tục có những trao đổi kinh nghiệm về quản lý và phát triển du lịch cũng như mở rộng cơ hội hợp tác giữa hai bên.


Đoàn công tác của tỉnh chụp ảnh lưu niệm với Tiến sỹ Ryan Rabett, giảng viên Đại học Hy Lạp, Trưởng nhóm nghiên cứu khảo cổ học tại Quần thể danh thắng Tràng An.  (KT Báo NB)

Cũng tại thủ đô Athens, Đoàn công tác đã có buổi làm việc với Tiến sỹ Ryan Rabett, trưởng nhóm nghiên cứu khảo cổ học tại Quần thể danh thắng Tràng An (hiện là giảng viên tại Đại học Hy Lạp) về mẫu xương, DNA của người Việt cổ có niên đại từ 12.500-13.500 năm trước được tìm thấy ở Tràng An. Việc phát hiện ra bộ xương người còn khá nguyên vẹn đã cung cấp những thông tin đáng tin cậy về lịch sử sự sống của con người tại Tràng An. Đây là phát hiện mang tính đột phá, là cơ sở quan trọng để giới thiệu diễn giải các giá trị văn hóa của Tràng An, tái hiện lại cách người tiền sử đã tồn tại và thích ứng đối với những biến đổi mạnh mẽ của khí hậu, môi trường và cảnh quan làm cơ sở xây dựng các giải pháp ứng phó bền vững với tình trạng biến đổi khí hậu, góp phần bảo tồn đa dạng sinh học.

Trên cơ sở kết quả nghiên cứu của dự án, các thành viên trong đoàn công tác đã thảo luận trao đổi, đề xuất xem xét sự cần thiết mở rộng phạm vi, quy mô nghiên cứu về mối liên hệ giữa người tiền sử tại Cúc Phương,Tam Điệp và người tiền sử tại Tràng An, các giải pháp về bảo tồn đa dạng sinh học, ứng phó biến đổi khí hậu, thực hiện chuyển đổi số, xây dựng hồ sơ, dữ liệu về địa chất, địa mạo, môi trường cổ, phục dựng hình ảnh, tái hiệnmột cách sống động câu chuyện về người tiền sử tại Tràng An, góp phần tạo nên dấu ấn riêng cho Dự án Bảo tàng Ninh Bình sau này, nghiên cứu các giải pháp nhằm bảo tồn và phát huy giá trị di sản một cách hiệu quả hơn.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn công tác trân trọng cảm ơn những đóng góp to lớn của Tiến sỹ Ryan Rabett và các cộng sự trong việc nghiên cứu, chứng minh làm rõ những giá trị về người tiền sử ở Tràng An. Mong muốn trong thời gian tới Tiến sỹ và các cộng sự sẽ tiếp tục huy động các nguồn lực, phối hợp hỗ trợ tỉnh Ninh Bình thực hiện các hoạt động nghiên cứu, bảo tồn di sản, xem xét khả năng mở rộng phạm vi đối tượng nghiên cứu về những vấn đề đã đặt ra trong quá trình thảo luận. Trên nền tảng nghiên cứu đã có, rất kỳ vọng vào những phát hiện mới trong công tác khảo cổ học phục vụ cho công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa và thiên nhiên, lưu giữ lịch sử tại Ninh Bình. Tỉnh sẽ chủ động để đồng hành, hỗ trợ các chuyên gia để sớm có các kết quả nghiên cứu chính thức,hướng đến việc đưa ra các giải pháp về bảo tồn và phát huy giá trị di sản, góp phần xây dựng một Ninh Bình phát triển đồng thời có chiều sâu văn hóa.

** Tại Israel, Đoàn công tác đã làm việc với Trung tâm Nghiên cứu nông nghiệp sa mạc Ramat, vùng Negev. Tiếp và làm việc với đoàn có ngài Eran Doron, Thị trưởng vùng Ramat Negev, lãnh đạo Trung tâm nghiên cứu nông nghiệp sa mạc Ramat.


Quang cảnh buổi làm việc

Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn công tác cảm ơn sự đón tiếp của ngài Thị trưởng và lãnh đạo Trung tâm Ramat, đồng thời đánh giá cao kết quả hợp tác chuyển giao kiến thức, hướng dẫn và đào tạo về nông nghiệp công nghệ cao giữa trung tâm và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Ninh Bình. Qua 10 năm thực hiện chương trình hợp tác đã có 216 thực tập sinh sang học tập và thực hành tại Israel, trong đó có 01 em ở lại Israel tiếp tục học lên thạc sỹ, tiến sỹ, 02 em về làm việc tại Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, còn lại đều được nâng cao kiến thức để khởi nghiệp nông nghiệp ở địa phương. 


Ngài Thị trưởng cảm ơn Đoàn đã thăm và làm việc tại vùng Negev, đặc biệt cảm ơn đoàn đã thăm và tưởng nhớ Cố thủ tướng Ben Gurion, người anh hùng lập nên nhà nước Israel. Đồng thời cũng bày tỏ quan điểm tiếp tục ủng hộ hợp tác giữa hai bên theo hướng nâng tầm chương trình hợp tác đã ký kết giữa Trung tâm Nghiên cứu nông nghiệp sa mạc Ramat và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Ninh Bình, thành chương trình hợp tác giữa hai địa phương và mở rộng ra nhiều lĩnh vực.


Trong khuôn khổ buổi làm việc, hai bên đã trao đổi các nội dung liên quan đến mở rộng hợp tác như: Nâng cao hiệu quả chương trình đào tạo và hướng nghiệp cho thực tập sinh là sinh viên, người lao động có chuyên môn nông nghiệp của tỉnh theo hướng chú trọng đến trình độ ngay từ khâu tuyển sinh để sau các khóa đào tạo các thực tập sinh có nhiều cơ hội để được tiếp tục học tập nâng cao trình độ tại Israel; nghiên cứu xây dựng các giải pháp phát triển nông nghiệp bền vững, trong đó tập trung cho phát triển nông nghiệp vùng ven biển Kim Sơn; hỗ trợ chuyên gia đào tạo cho các công ty, doanh nghiệp khởi nghiệp; định hướng phát triển du lịch, văn hóa và bảo tồn di sản…

Đồng chí Bí thư cảm ơn ngài Thị trưởng vùng Ramat Negev và Trung tâm Ramat, đồng thời mong muốn sớm có thỏa thuận chung giữa hai bên về chương trình hợp tác và đoàn chuyên gia của Trung tâm Ramat cùng các doanh nghiệp sớm sang để giúp Ninh Bình thực hiện các nội dung đã trao đổi. Về phía tỉnh, sẽ chủ động thống nhất các nội dung phối hợp theo quy định của luật pháp hai nước để sớm triển khai hợp tác. Hai bên cũng đã thống nhất đầu mối liên hệ để xúc tiến trao đổi, triển khai các nội dung tiếp theo, trước mắt là hướng đến buổi gặp gỡ, làm việc với Đoàn chuyên gia của Trung tâm Ramat tại Ninh Bình trong năm 2023.


Đoàn thăm mô hình tưới tiết kiệm

Tiếp đó, Đoàn công tác đã đến thăm, làm việc với một số doanh nghiệp chuyên sâu về các lĩnh vực tưới tiết kiệm, công nghệ cao trong trồng trọt, nuôi trồng thủy sản, sản xuất giống… để trao đổi kinh nghiệm, mời các chuyên gia sang Ninh Bình nghiên cứu, tư vấn, liên kết hợp tác trong phát triển nông nghiệp của tỉnh.


Đoàn thăm khu sinh quyển đầu tiên của Israel được UNESCO công nhận

Đoàn cũng đã đến thăm tìm hiểu về Khu dự trữ sinh quyển Megido, khu dự trữ sinh quyển đầu tiên của Israel được UNESCO công nhận để tìm hiểu cách thức kết hợp phát triển xã hội với lưu giữ sự đa dạng sinh học, bảo tồn tự nhiên; đồng thời đi thực tế tại Kibbutz Ein-Hashofet, một dạng mô hình kinh tế nông thôn độc đáo của Israel, có thể được xem điển hình cần tham chiếu để phát triển kinh tế- xã hội nông nghiệp, nông thôn theo hướng hiện đại.

Đoàn đã đến làm việc với ngài Simon Elfashi- Thị trưởng vùng Yoqneam và đi thực tế tại công ty NVIDIA để trao đổi về việc phát triển khu công nghệ cao, phát triển start-up. Đây là những kinh nghiệm hay về ý tưởng, phương pháp, cách thức hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo cho Ninh Bình trong thời gian tới.

Cũng trong chuyến công tác, Đoàn đã gặp gỡ, làm việc với đại sứ Việt Nam tại Hy Lạp và Israel. Tại đây, Đoàn đã trao đổi, thông tin về tình hình kinh tế - xã hội, quan điểm phát triển và thu hút đầu tư của tỉnh, đồng thời mong muốn Đại sứ quán Việt Nam tại Hy Lạp và Israel tiếp tục quan tâm, hỗ trợ tỉnh Ninh Bình xây dựng, củng cố quan hệ hợp tác với các địa phương của 02 nước, để mở ra những cơ hội phát triển mới.


Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy làm việc với Đại sứ Việt Nam tại Israel


Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tặng quà Đại sứ Việt Nam tại Hy Lạp

nbtv.vn

  • Từ khóa :